บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561
เนื้อหาที่เรียนรู้และความรู้ที่ได้รับ
วันนี้มีการทบทวนความรู้เดิมในอาทิตย์ที่ผ่านมาจากการนำเสนอของเพื่อนว่าได้อะไรบ้างในการเรียนการสอนที่ผ่านมา
- พัฒนาการของ เพียเจต์
- ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจต์เกิดจากการ ทำงานของสมองเด็กนำมาหักเป็นลำดับขั้นตอน 4 ขั้น
- สมองใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เก็บข้อมูล
- การรับรู้ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม จะเรียกว่า การเรียนรู้
- การเรียนรู้เกิดจากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- วิธีการเรียนรู้ของเด็กเกิดจาการถ่ายทอดทางสังคม เช่น การเลียนแบบ
การเรียนรู้แบบโปรเจค แอคโพท (Project Approach)
- ให้ความสำคัญเพราะเด็กต้องการมีส่วนร่วม Child Center
- เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้ลงมือกระทำกับสิ่งแวดล้อม
- พัฒนาการคิดของเด็ก คิดอย่างมีระบบ
- เด็กได้มีการใช้ภาษา แบบองค์รวม เช่น การเขียน,อ่าน,ฟัง
- การเรียนรู้อย่างลุ่มลึก มีกระบวนการ,มีระบบ,จัดขึ้น 3 ระยะ
- เด็กได้สร้างผลงาน เป็นของตัวเอง
จากนั้นอาจารย์ให้จับกลุ่มละ 5 คนเพื่อแบ่งหัวข้อ ในแต่ละหน่วยแล้วแตกแมปทำเป็นแผนผัง
หน่วยตัวฉัน
หน่วย ผีเสื้อ
หน่วย บ้านแสนรัก
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า
หน่วย ผลไม้...เพื่อสุขภาพ
หน่วย ใต้ร่ม...เงาไม้
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาในอนาคตข้างหน้าได้
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- เป็นกันเอง ห้องเรียนสะอาด แอร์เย็น บรรยากาศน่าเรียน
การจัดการเรียนการสอน
- เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี ฝึกให้นักศึกษาเกิดความคิดในสิ่งที่ได้เรียนผ่านมา
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังในขณะที่เพื่อนเล่าประสบการณ์และอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน
- ตั้งใจฟังในขณะที่เพื่อนเล่าประสบการณ์และอาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพ น้ำเสียงในขณะสอนเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น