วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

เนื้อหาที่เรียนรู้และความรู้ที่ได้รับ

       วันนี้มีการทบทวนความรู้เดิมในอาทิตย์ที่ผ่านมาจากการนำเสนอของเพื่อนว่าได้อะไรบ้างในการเรียนการสอนที่ผ่านมา 
  • พัฒนาการของ เพียเจต์
  • ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจต์เกิดจากการ ทำงานของสมองเด็กนำมาหักเป็นลำดับขั้นตอน 4 ขั้น
  • สมองใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เก็บข้อมูล
  • การรับรู้ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม จะเรียกว่า การเรียนรู้
  • การเรียนรู้เกิดจากการมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
  • วิธีการเรียนรู้ของเด็กเกิดจาการถ่ายทอดทางสังคม เช่น การเลียนแบบ
      การเรียนรู้แบบโปรเจค แอคโพท (Project Approach)
  • ให้ความสำคัญเพราะเด็กต้องการมีส่วนร่วม Child Center
  • เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้ลงมือกระทำกับสิ่งแวดล้อม
  • พัฒนาการคิดของเด็ก คิดอย่างมีระบบ
  • เด็กได้มีการใช้ภาษา แบบองค์รวม เช่น การเขียน,อ่าน,ฟัง
  • การเรียนรู้อย่างลุ่มลึก มีกระบวนการ,มีระบบ,จัดขึ้น 3 ระยะ
  • เด็กได้สร้างผลงาน เป็นของตัวเอง
     จากนั้นอาจารย์ให้จับกลุ่มละ 5 คนเพื่อแบ่งหัวข้อ ในแต่ละหน่วยแล้วแตกแมปทำเป็นแผนผัง

หน่วยตัวฉัน




หน่วย ผีเสื้อ


หน่วย บ้านแสนรัก


หน่วย อาหารดีมีคุณค่า


หน่วย ผลไม้...เพื่อสุขภาพ


หน่วย ใต้ร่ม...เงาไม้


การนำมาประยุกต์ใช้

     - สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาในอนาคตข้างหน้าได้

บรรยากาศภายในห้องเรียน

    - เป็นกันเอง ห้องเรียนสะอาด แอร์เย็น บรรยากาศน่าเรียน

การจัดการเรียนการสอน

    - เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี ฝึกให้นักศึกษาเกิดความคิดในสิ่งที่ได้เรียนผ่านมา

ประเมินตนเอง

    - ตั้งใจฟังในขณะที่เพื่อนเล่าประสบการณ์และอาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน

    - ตั้งใจฟังในขณะที่เพื่อนเล่าประสบการณ์และอาจารย์สอน

ประเมินอาจารย์

    - แต่งกายสุภาพ น้ำเสียงในขณะสอนเสียงดังฟังชัด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น