วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561


การบันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2561

เนื้อหาที่เรียนรู้และความรู้ที่ได้รับ

     - วันนี้มีการเรียนการสอนโดยงานที่อาจารย์ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ

กลุ่มที่ 1 เรื่อง พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย


ด้านร่างกาย

- เด็กอายุ 3 ปี กระโดดขึ้นลงอยู่กับที่ได้,รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว,เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
- เด็กอายุ 4 ปี กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้, รับลูกบอลด้วยมือทั้งสองข้าง, เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
- เด็กอายุ 5 ปี กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าได้, รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งข้าง

ด้านอารมณ์และจิตใจ

- เด็กอายุ 3 ปี แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก, ชอบให้ผู้ใหญ่พอใจและได้รับคำชม
- เด็กอายุ 4 ปี แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับสถานการณ์, ชื่นชมผลงานของตนเองและผู้อื่น
- เด็กอายุ 5 ปี แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์, ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง

ด้านสังคม

- เด็กอายุ 3 ปี รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง, รู้จักการรอคอย
- เด็กอายุ 4 ปี แต่งตัวได้ดวยตนเองไปห้องส้วมเอง, รอคอยตามลำดับขั้น ก่อน หลัง
- เด็กอายุ 5 ปี ปฏิบัติกิจวัตรได้ด้วยตนเอง, พบผู้ใหญ่รู้จักไหว้ทำความเคารพ

กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย


- ความต้องการ ความสนใจและการเล่นของเด็กปฐมวัย เริ่มต้นของชีวิตที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความเป็นมนุษย์ เพราะเด็กปฐมวัยจะมีความต้องการและความสนใจที่แตกต่างกัน
  • ความต้องการเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของเด็กปฐมวัยและเกิดขึ้นเมื่อร่างกายขาดความสมดุลซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่จะทำให้ร่างกายไม่มีความสุข เพราะฉะนั้น เด็กทุกคนควรมีร่างกายที่สมดุล และมีความต้องการในสิ่งที่ตนสนใจจึงจะเกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้น
กลุ่มที่ 3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


- การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤตืกรรมซึ่งมาจากประสบการณ์ที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมหรือเกิดจากฝึกหัดนั้นเองและเรากำลังศึกษาวิธีการของเด็กเพื่อไปพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก
  • ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียร์เจต์ คือ กระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากเด็กมีการเล่นที่ไปพัฒนาสติปัญญาจึงทำให้สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการการเรียนรู้เลยทำให้เกิดการถ่ายทอดทางสังคม และ ทฤษฎีของเพียร์เจต์ก็มาจากการทำงานของสมองเด็กนำมาเป็นลำดับขั้น 4 ขั้น
  1. ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว
  2. ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการ
  3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม
  4. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามธรรม
- ขั้นอนุลักษณ์ คือ การที่เด็กมองเห็นนำในขวดที่แคบเท่ากับน้ำในขวดที่เตี้ยเพราะเกิดจากการเทน้ำในขวดใส่ในภาชนะที่เท่ากันแล้วระดับน้ำทั้งสองขวดเท่ากันนั้นเป็นเพราะเด็กไม่ได้ตอบตามที่ตาเห็น
  • ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของไวกอสกี้ คือ เด็กจะเกิดการเรียนรู้ พัฒนาสติปัญญาและทัศนคติเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และเกิดการทำงานร่วมกับผู้อื่น
  • ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์ คือ ครูจัดประสบการณ์เพื่อให้เด็กเกิดความพร้อมในการเรียนรู้ หรือการจัดกิจกกรรมการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับพัฒนาการและสอดคล้องกับเด็กเป็นหลัก การพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยจึงแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน
  1. ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ
  2. ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ
  3. ขั้นการเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์
กลุ่มที่ 4 นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ Project approach


- แนวการสอนแบบ Project approach เป็นการสอนแบบโครงการได้นำเอาแนวคิดของ John Dewey มาประยุกต์เป็นรูปแบบการเรียนการสอน สอนเพื่อสนองความต้องการของเด็ก ไม่มีการแข่งขันเป็นการเรียนแบบร่วมมือ สอนแบบบรูณาการ Child Center, High-Scope, Whole Language
  • หลักการสำคัญของรูปแบบการสอนแบบโครงการ
  1. เด็กศึกษาเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกลงในรายละเอียดของเรื่องนั้นๆ
  2. เรื่องที่เด็กศึกษาเป็นเรื่องที่เด็กเป็นผู้เลือกตามความสนใจ
  3. ระยะเวลาแต่ละโครงการยาวนานอย่างเพียงพอ
  4. จัดกิจกรรมมุ่งให้เด็กมีประสบการณ์ตรง
  5. เด็กเสนอความรู้ต่อเพื่อนๆ และคนอื่นๆ
  6. เมื่อเด็กค้นพบคำตอบเปิดโอกาสให้เด็กได้นำเสนอความรู้ในรูปแบบต่างๆ
  7. จัดกิจกรรมให้เด็กได้แสดงออกตามวิธีการของเด็ก
  • วิธีจัดการเรียนการสอนมี 3 ระยะ
  1. ระยะเริ่มต้นโครงการ
  2. ระยะพัฒนา
  3. ระยะสรุปโครงการ

วีดีโอ


การนำมาประยุกต์ใช้

     - สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาในอนาคตข้างหน้าได้

บรรยากาศภายในห้องเรียน

    - เป็นกันเอง ห้องเรียนสะอาด แอร์เย็น บรรยากาศน่าเรียน

การจัดการเรียนการสอน

    - เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี ฝึกให้นักศึกษาเกิดความคิดในสิ่งที่ได้เรียนผ่านมา

ประเมินตนเอง

    - ตั้งใจฟังในขณะที่เพื่อนเล่าประสบการณ์และอาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน

    - ตั้งใจฟังในขณะที่เพื่อนเล่าประสบการณ์และอาจารย์สอน

ประเมินอาจารย์

    - แต่งกายสุภาพ น้ำเสียงในขณะสอนเสียงดังฟังชัด










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น