บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
เนื้อหาที่เรียนรู้และความรู้ที่ได้รับ
เนื้อที่เรียนในวันนี้คือการนำเสนอรูปแบบการเรียนรู้ที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมาย
- รูปแบบการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่
เกิดจากแนวคิดของ มาเรีย มอนเตสซอรี่ เขาเป็นหมอที่ดูแลเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า โดยเขากล่าวว่า ถ้าเด็กได้รับการตอบสนองที่เหมาะสมก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ สื่อที่เป็นหัวใจสำคัญของมอนเตสซอรี่ คือ การศึกษา 3 ด้าน
- กลไก คือ ประสบการณ์ชีวิต เช่น การใช้ชีวิตประจำวัน
- ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น หอคอยสีชมพู หมายถึง การใช้มือสัมผัสบล๊อคทั้ง 4 ด้าน เพื่อนฝึกสมาธิของเด็ก
- ด้านการเขียนและคณิตศาสตร์
การเรียนจะมีการคละอายุที่เรียนในห้องเดียวกันเพื่อให้เป็นการช่วยเหลือกัน การเรียนก็จะเรียนง่ายไปยาก ขวาไปซ้าย
- รูปแบบการเรียนรู้แบบไฮสโคป
การเรียนรู้แบบไฮสโคปเกิดจากการเรียนรู้จากปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะเห็นได้ชัดจากการไปทัศนศึกษาลงสถานที่จริงการเรียนรู้จากการถ่ายทอดทางสังคม Plan Do Review ให้เด็กสร้างความมั่นใจในตนเองโดยการไม่เปลี่ยนแผนจากการที่เด็กวางแผนไปแล้วรอบแรก เพราะ เด็กจะมีการเรียนรู้ผ่านการวางแผนนั้นเอง
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาในการเรียนการสอนในอนาคตได้
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ห้องเรียนสะอาด มีความเป็นกันเองไม่อึดอัด บรรยากาศน่าเรียน
การจัดการเรียนการสอน
- อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างและยังฝึกให้นักศึกษาจากการคิดกับในสิ่งที่เรียนผ่านมา
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียนและตอบคำถามอาจารย์
ประเมินเพื่อน
- ตั้งใจเรียนช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพสะอาดน้ำเสียงเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น