วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เนื้อหาที่เรียนรู้และความรู้ที่ได้รับ

      เนื้อที่เรียนในวันนี้คือการนำเสนอรูปแบบการเรียนรู้ที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมาย
      
  • รูปแบบการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่
     เกิดจากแนวคิดของ มาเรีย มอนเตสซอรี่ เขาเป็นหมอที่ดูแลเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า โดยเขากล่าวว่า ถ้าเด็กได้รับการตอบสนองที่เหมาะสมก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ สื่อที่เป็นหัวใจสำคัญของมอนเตสซอรี่ คือ การศึกษา 3 ด้าน
  1. กลไก คือ ประสบการณ์ชีวิต เช่น การใช้ชีวิตประจำวัน
  2. ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น หอคอยสีชมพู หมายถึง การใช้มือสัมผัสบล๊อคทั้ง 4 ด้าน เพื่อนฝึกสมาธิของเด็ก
  3. ด้านการเขียนและคณิตศาสตร์
    การเรียนจะมีการคละอายุที่เรียนในห้องเดียวกันเพื่อให้เป็นการช่วยเหลือกัน การเรียนก็จะเรียนง่ายไปยาก ขวาไปซ้าย

  • รูปแบบการเรียนรู้แบบไฮสโคป
     การเรียนรู้แบบไฮสโคปเกิดจากการเรียนรู้จากปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะเห็นได้ชัดจากการไปทัศนศึกษาลงสถานที่จริงการเรียนรู้จากการถ่ายทอดทางสังคม Plan Do Review ให้เด็กสร้างความมั่นใจในตนเองโดยการไม่เปลี่ยนแผนจากการที่เด็กวางแผนไปแล้วรอบแรก เพราะ เด็กจะมีการเรียนรู้ผ่านการวางแผนนั้นเอง



การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาในการเรียนการสอนในอนาคตได้
บรรยากาศภายในห้องเรียน
  • ห้องเรียนสะอาด มีความเป็นกันเองไม่อึดอัด บรรยากาศน่าเรียน
การจัดการเรียนการสอน
  • อาจารย์เตรียมการสอนมาอย่างและยังฝึกให้นักศึกษาจากการคิดกับในสิ่งที่เรียนผ่านมา
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจเรียนและตอบคำถามอาจารย์
ประเมินเพื่อน
  • ตั้งใจเรียนช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินอาจารย์
  • แต่งกายสุภาพสะอาดน้ำเสียงเสียงดังฟังชัด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น